วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 10

วัน พุธ ที่ 21  มีนาคม  2561



ความรู้ที่ได้รับ

ชั่วโมงเรียนที่ 10 ก่อนจะเริ่มเรียนบทเรียน อาจารย์ให้นักศึกษา 3คนแรกออกมานำเสนอคำคมที่เกี่ยวกับการบริหารการศึกษาในแบบที่ตัวเองเข้าใจ สามรถอธิบายให้เพื่อนๆและอาจารย์ฟังแล้วลึกซึ้งเข้าใจได้
1.นางสาววนิดา   สาเมาะ



2.นางสาวปรียานุช   ปานกลาง



3.นางสาวบงกช  เพ่งหาทรัพย์


**จากนั้นจะเป็นการเรียนการสอนในเนื้อหา เทคนิคการเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีสำหรับการเป็นผู้บริหาร



เราจะเรียน ความหมายของบุคลิกภาพ -->ภายนอกและภายใน

ประเภทของบุคลิกภาพ

  • บุคลิกภาพภายนอก คือ สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนจากภายนอกของแต่ละคนสามารถที่จะปรับปรุงแก้ไขได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน
  • บุคลิกภาพภายใน  คือ สิ่งที่อยู่ภายในจิตใจ หรืออุปนิสัยใจคอที่มองไม่เห็น สัมผัสไม่ได้  แก้ไขได้ยาก

การจำแนกบุคลิกภาพ 4 แบบ (Harris 1973)
การยอมรับตนเอง หน้าต่างของ  Johari’s windor ,1955

   ในแต่ละครั้งที่เราต้องพบเจอผู้คนในองค์กรหรือนอกองค์กร การสนทนา การแสดงความคิดเห็น หรือการพูดให้ความรู้ การนำเสนองานต่างๆ นั้น ควรประกอบด้วย 3 ส่วน คือ เนื้อหาสาระของคำพูด 7% น้ำเสียง 38% กิริยาท่าทาง (บุคลิกภาพ) 55%

สาเหตุที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพ คือความท้อถอย
  • ความท้อถอยทางด้านอารมณ์ 
  • ความท้อถอยที่เกิดจากสัมพันธภาพกับบุคคลอื่น
  • ความท้อถอยที่เกิดจากการไม่ประสบความสำเร็จในการทำงาน
แนวทางและวิธีการในการแก้ไขอาการท้อถอย

1. ทุกสิ่งทุกอย่างต้องแก้ไขที่ตัวเราเองเท่านั้น
2. อย่าเป็นคนตั้งความหวัง ความปรารถนาที่สูงสุดเอื้อม
3. สร้างเจคติเรื่องงานใหม่ให้ท่านคิดว่า “งานคือชีวิต ชีวิตคืองานบันดาลสุขทำงานให้สนุกเป็นสุขเมื่อทำงาน”
4. มองหาจุดมุ่งหมายในชีวิตใหม่

ครูกับการพัฒนาตน
1. การพัฒนาตนเป็นการที่บุคคลพยายามหาวิธีการที่เหมาะสมเพื่อให้ตนเองก้าวไปสู่การเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์
2.ครูควรพัฒนาด้านวิชาชีพและด้านการเป็นสมาชิกของสังคม

การพัฒนาตนเองควรประกอบด้วยขั้นตอน 
1. พยายามค้นพบตนเอง ทำความรู้จักตนเอง
2.การยอมรับตนเอง
3.การหาทางพัฒนาจุดอ่อนหรือส่วนที่เราไม่พอใจที่อยู่ในตัวเรา (bed me) ให้ดีขึ้น (good me)

หลักและวิธีเสริมสร้างบุคลิกภาพ

  1. การรักษาสุขภาพอนามัย
  2. การดูแลร่างกาย
  3. การแต่งกาย
  4. อารมณ์
  5. ความเชื่อมั่นในตนเอง
  6. การพัฒนาบุคลิกภาพด้านความรู้สึกนึกคิด
  7. การพัฒนาบุคลิกภาพด้านกายบริหารทรวดทรง
  8. การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการเรียนรู้
ประเมินอาจารย์ 
  1. อาจารย์ในวันนี้ตั้งใจสอนอย่างทุกวัน
ประเมินตัวเอง
  1. สัปดาห์นนี้ตั้งใจเรียนจากชีทที่อาจารย์ได้แจก
ประเมินเพื่อน
  1. เพื่อนตั้งใจเรียนเหมือนทุกวันและตั้งใจฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การบันทึกครั้งที่ 16 วัน พุธ ที่ 25  เมษายน  2561 ความรู้ที่ได้รับ ชั่วโมงเรียนที่ 16 ก่อนจะเริ่มเรียนบทเรียน อาจารย์ให้นักศึ...