การบันทึกครั้งที่ 6
วัน พุธ ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561
ความรู้ที่ได้รับ
ชั่วโมงเรียนที่ 6 ก่อนจะเริ่มเรียนบทเรียน อาจารย์ให้นักศึกษา 3คนแรกออกมานำเสนอคำคมที่เกี่ยวกับการบริหารการศึกษาในแบบที่ตัวเองเข้าใจ สามรถอธิบายให้เพื่อนๆและอาจารย์ฟังแล้วลึกซึ้งเข้าใจได้
1.นางสาวภทรธร รัชนิพนธ์
2.นางสาวปรีชญา ชื่นแย้ม
3.นางสาวมาณิศา บุตรพรม
**ในชั่วโมงนี้จะมีการออกไปนำเสนอชื่อของตัวเองที่เกี่ยวข้องกับการบริหารโดยจะนำเสนอในแต่ละตัวว่าตัวอักษรนี้จะมีความหมายอย่างไร
คนที่ 1.นางสาวไพจิตร ฉันทเกษมคุณ

คนที่ 2. นางสาวศิริพร พันโญศรัณยา
คนที่ 3. นางสาวกัลปพฤกษ์ ชะนะมา
คนที่ 4. นางสาวปฐมพร จันวิมล

คนที่ 5. นางสาวจิราภรณ์ ฟักเขียว

คนที่ 6. นางสาววนิดา สาเมาะ

คนที่ 7. นางสาวชลนิชา สิงห์คู่

**จากนั้นก็จะเป็นการเข้าสู่บทเรียนเรื่อง โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย.....
การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
7. ความต้องการของชุมชน
การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่
2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
(พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
3.รูปแบบตามอัธยาศัย
3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า “Normalization”
หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. การบริหารงานวิชาการ
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย
3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย
5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน --> การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด
องค์กรแห่งการเรียนรู้
-ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้ (ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge)
การบริหารแบบมีส่วนร่วม
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์ตั้งใจสอนและให้ความรู้แก่นักศึกษาเป็นอย่างมาก
ประเมินตัวเอง
- ทุกครั้งเมื่อมีชีทในการเรียนการสอนทำให้ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังจด เรื่องที่จะเรียนในทุกครั้ง
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนตั้งใจเรียนทุกครั้งถึงแม้วันนี้เพื่อนบางคนจะตั้งใจบ้างหรืออาจจะสนใจอย่างอื่นบ้างแต่ทุกคนก็ตั้งใจเรียนทุกครั้ง












ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น