การบันทึกครั้งที่ 4
วัน พุธ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561
ความรู้ที่ได้รับ
ชั่วโมงเรียนที่ 4 ก่อนจะเริ่มเรียนบทเรียน อาจารย์ให้นักศึกษา 3คนแรกออกมานำเสนอคำคมที่เกี่ยวกับการบริหารการศึกษาในแบบที่ตัวเองเข้าใจ สามรถอธิบายให้เพื่อนๆและอาจารย์ฟังแล้วลึกซึ้งเข้าใจได้
1.นางสาวกัลปพฤกษ์ ชะนะมา
2.นางสาวศิริพร พันโญศรัณยา
3.นายอารักษ์ ศักดิกุล
**ในชั่วโมงนี้จะมีการนำเสนอเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการบริหารให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มดูและศึกษาเนื้อหาข้อมูลของโรงเรียนที่ได้หามาอย่างละเอียดเปรียบสเหมือนว่าทุกๆคนเป็นผู้บริหารและคุณครูของโรงเรียนนั้นเอง
ประเภทของสถานศึกษา
- โรงเรียนอนุบาล --> โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ <-- ลิงค์
เป็นโรงเรียนอนุบาลที่จัดการเรียนการสอนแบบโครงการและยังสนุบสนุนให้เด็กมีกิจกรรมที่หลากหลายทั้งเรียนดนตรีเรียนศิลปะคอมพิวเตอร์ เต้น ถือเป็นโรงเรียนอนุบาลที่มีการเรียนที่หลากหลาย
2.สถานบริบาล( Nursery school ) --> สถานรับเลี้ยงเด็ก P-genius Nursery <-- ลิงค์
"พี-จีเนียสเนอสเซอรี่" สถานรับเลี้ยงเด็ก (Nursery) ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างลงตัวที่สุด เพื่อเด็กโดยเฉพาะเน้นความรัก และความเข้าใจเพื่อให้เด็กๆ ได้รู้สึกถึงความอบอุ่น ปลอดภัย เน้นการพัฒนาศักยภาพของเด็กในทุกมิติ ทั้งด้านร่างกาย สังคม อารมณ์ ปัญญา โดยมีคุณหมอเป็นที่ปรึกษาเพื่อให้การดูแลเด็กๆ ดำเนินไปอย่างเหมาะสมและสร้างพัฒนาการได้ตามวัย
3.โรงเรียนสำหรับเด็กก่อนวัยเข้าเรียน (Preschools) --> Skill Plus+ <-- ลิงค์
Skill Plus+ International Study Center ศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ตั้งแต่ 1.6– 10 ปี ผ่านกิจกรรมที่หลากหลายและเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัย เช่น การปลูกฝังการรักการอ่านการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าโรงเรียน ฝึกฝนทักษะที่จำเป็นเพิ่มเติมเมื่อไปโรงเรียนแล้ว การค้นหาข้อมูลและนำเสนอผลงานด้วยตัวเอง โดยอิงจากรูปแบบการสอนของโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งทุกกิจกรรมช่วยกระตุ้นทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ และมุ่งเน้นให้เด็กมีทัศนคติเชิงบวกต่อการเรียนรู้ภายในห้องเรียน โดยผู้สอนที่มีประสบการณ์
4.บ้านรับเลี้ยงเด็ก (Family day care homes) -->Foundations Family Day Care <-- ลิงค์
ที่มูลนิธิเราเชื่อว่าเด็กเรียนรู้โดยการเล่นในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ นักการศึกษาได้รับการสนับสนุนให้รวมองค์ประกอบตามธรรมชาติไว้ในโปรแกรมของพวกเขาทุกแห่งรวมทั้งทรายและโคลนน้ำหินหินไม้และช่องว่างที่กว้างนักการศึกษาตระหนักว่าเด็กแต่ละคนเป็นบุคคลและช่วยให้เด็กสามารถพัฒนาทักษะและความสนใจตามจังหวะของตนเองได้
5.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก --> องค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉาง <--ลิงค์
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าฉาง ก่อตั้งโดยสตรีอาสา เมื่อปีพ.ศ. 2532 และคณะกรรมการสภาตำบลโดยขึ้นกับกรมพัฒนาชุมชนให้คำปรึกษาร่วมทั้งสนับสนุนอุปกรณ์และคำตอบแทนแก่ครูผู้ดูแลเด็ก มีเด็กจำนวน 48 คน ผู้ดูแลเด็ก 2 คนต่อมาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ขยายใหญ่ขึ้นและถ่ายโอนขึ้นกับ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉาง เมื่อปีพ.ศ. 2546 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากองค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉางทุกด้าน และได้ปรับปรุงอาคารซ่อมแซมทั้งภายในและภายนอกตัวอาคาร ปัจจุบันศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าฉางมีเด็กนักเรียน จำนวน 320 คน ครูผู้ดูแลเด็ก มีจำนวน 7 คน ผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็ก มีจำวน 8 คน
6.ศูนย์อบรมเด็กกาอนเกณฑ์--> ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดโปรดเกศเชษฐาราม <--ลิงค์
วัตถุประสงค์ที่จะให้เด็กเล็กที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์เข้าเรียน ได้เข้ามาใกล้ชิดกับพระศาสนาโดยมีพระและวัดเป็นผู้ดูแลจัดการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมเบื้องต้นให้กับเด็ก และรับเลี้ยงดูเด็กเพื่อให้ผู้ปกครองออกไปประกอบอาชีพได้อย่างไม่ต้องมีห่วงกับบุตรธิดา เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอประเภทของโรงเรียนที่ได้รับมอบหมายและอาจารย์ก็ยังตั้งใจฟังและคอยอธิบายสิ่งที่เกี่ยวกับโรงเรียนและที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร
ประเมินตัวเอง
- วันนี้เตรียมตัวนำเสนอกับเพื่อนๆมาเป็นอย่างดี ทำให้การนำเสนอในวันนี้ของดิฉันผ่านไปด้วยดีอย่างราบรื่น
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนทุกคนก็ตั้งใจที่ฟังและนำเสนอโรงเรียนที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดีไม่มีข้อตกบกพร่องแต่อย่างใด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น