วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 4

วัน พุธ ที่ 7 กุมภาพันธ์  2561



ความรู้ที่ได้รับ

ชั่วโมงเรียนที่ 4 ก่อนจะเริ่มเรียนบทเรียน อาจารย์ให้นักศึกษา 3คนแรกออกมานำเสนอคำคมที่เกี่ยวกับการบริหารการศึกษาในแบบที่ตัวเองเข้าใจ สามรถอธิบายให้เพื่อนๆและอาจารย์ฟังแล้วลึกซึ้งเข้าใจได้
1.นางสาวกัลปพฤกษ์ ชะนะมา

2.นางสาวศิริพร พันโญศรัณยา

3.นายอารักษ์ ศักดิกุล
**ในชั่วโมงนี้จะมีการนำเสนอเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการบริหารให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มดูและศึกษาเนื้อหาข้อมูลของโรงเรียนที่ได้หามาอย่างละเอียดเปรียบสเหมือนว่าทุกๆคนเป็นผู้บริหารและคุณครูของโรงเรียนนั้นเอง

ประเภทของสถานศึกษา 
  1. โรงเรียนอนุบาล --> โรงเรียนอนุบาลกุ๊กไก่ <-- ลิงค์

เป็นโรงเรียนอนุบาลที่จัดการเรียนการสอนแบบโครงการและยังสนุบสนุนให้เด็กมีกิจกรรมที่หลากหลายทั้งเรียนดนตรีเรียนศิลปะคอมพิวเตอร์  เต้น ถือเป็นโรงเรียนอนุบาลที่มีการเรียนที่หลากหลาย


2.สถานบริบาล( Nursery school ) --> สถานรับเลี้ยงเด็ก P-genius Nursery <-- ลิงค์


"พี-จีเนียสเนอสเซอรี่"  สถานรับเลี้ยงเด็ก (Nursery)  ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างลงตัวที่สุด เพื่อเด็กโดยเฉพาะเน้นความรัก และความเข้าใจเพื่อให้เด็กๆ ได้รู้สึกถึงความอบอุ่น ปลอดภัย เน้นการพัฒนาศักยภาพของเด็กในทุกมิติ ทั้งด้านร่างกาย  สังคม อารมณ์ ปัญญา โดยมีคุณหมอเป็นที่ปรึกษาเพื่อให้การดูแลเด็กๆ  ดำเนินไปอย่างเหมาะสมและสร้างพัฒนาการได้ตามวัย 


3.โรงเรียนสำหรับเด็กก่อนวัยเข้าเรียน (Preschools) --> Skill Plus+ <-- ลิงค์


Skill Plus+ International Study Center ศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ตั้งแต่ 1.6– 10 ปี ผ่านกิจกรรมที่หลากหลายและเหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัย เช่น การปลูกฝังการรักการอ่านการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าโรงเรียน ฝึกฝนทักษะที่จำเป็นเพิ่มเติมเมื่อไปโรงเรียนแล้ว การค้นหาข้อมูลและนำเสนอผลงานด้วยตัวเอง โดยอิงจากรูปแบบการสอนของโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งทุกกิจกรรมช่วยกระตุ้นทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ และมุ่งเน้นให้เด็กมีทัศนคติเชิงบวกต่อการเรียนรู้ภายในห้องเรียน โดยผู้สอนที่มีประสบการณ์


4.บ้านรับเลี้ยงเด็ก (Family day care homes) -->Foundations Family Day Care <-- ลิงค์


ที่มูลนิธิเราเชื่อว่าเด็กเรียนรู้โดยการเล่นในสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ นักการศึกษาได้รับการสนับสนุนให้รวมองค์ประกอบตามธรรมชาติไว้ในโปรแกรมของพวกเขาทุกแห่งรวมทั้งทรายและโคลนน้ำหินหินไม้และช่องว่างที่กว้างนักการศึกษาตระหนักว่าเด็กแต่ละคนเป็นบุคคลและช่วยให้เด็กสามารถพัฒนาทักษะและความสนใจตามจังหวะของตนเองได้


5.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก --> องค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉาง <--ลิงค์


ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าฉาง ก่อตั้งโดยสตรีอาสา เมื่อปีพ.ศ. 2532 และคณะกรรมการสภาตำบลโดยขึ้นกับกรมพัฒนาชุมชนให้คำปรึกษาร่วมทั้งสนับสนุนอุปกรณ์และคำตอบแทนแก่ครูผู้ดูแลเด็ก มีเด็กจำนวน 48 คน ผู้ดูแลเด็ก 2 คนต่อมาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้ขยายใหญ่ขึ้นและถ่ายโอนขึ้นกับ องค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉาง เมื่อปีพ.ศ. 2546 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากองค์การบริหารส่วนตำบลท่าฉางทุกด้าน และได้ปรับปรุงอาคารซ่อมแซมทั้งภายในและภายนอกตัวอาคาร ปัจจุบันศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าฉางมีเด็กนักเรียน จำนวน 320  คน  ครูผู้ดูแลเด็ก มีจำนวน 7 คน ผู้ช่วยครูผู้ดูแลเด็ก มีจำวน 8 คน

6.ศูนย์อบรมเด็กกาอนเกณฑ์--> ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์วัดโปรดเกศเชษฐาราม <--ลิงค์


วัตถุประสงค์ที่จะให้เด็กเล็กที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์เข้าเรียน ได้เข้ามาใกล้ชิดกับพระศาสนาโดยมีพระและวัดเป็นผู้ดูแลจัดการ เพื่อปลูกฝังคุณธรรมเบื้องต้นให้กับเด็ก และรับเลี้ยงดูเด็กเพื่อให้ผู้ปกครองออกไปประกอบอาชีพได้อย่างไม่ต้องมีห่วงกับบุตรธิดา เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระผู้ปกครอง


ประเมินอาจารย์ 
  1. อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอประเภทของโรงเรียนที่ได้รับมอบหมายและอาจารย์ก็ยังตั้งใจฟังและคอยอธิบายสิ่งที่เกี่ยวกับโรงเรียนและที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร
ประเมินตัวเอง
  1. วันนี้เตรียมตัวนำเสนอกับเพื่อนๆมาเป็นอย่างดี ทำให้การนำเสนอในวันนี้ของดิฉันผ่านไปด้วยดีอย่างราบรื่น
ประเมินเพื่อน
  1. เพื่อนทุกคนก็ตั้งใจที่ฟังและนำเสนอโรงเรียนที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดีไม่มีข้อตกบกพร่องแต่อย่างใด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การบันทึกครั้งที่ 16 วัน พุธ ที่ 25  เมษายน  2561 ความรู้ที่ได้รับ ชั่วโมงเรียนที่ 16 ก่อนจะเริ่มเรียนบทเรียน อาจารย์ให้นักศึ...