วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 3

วัน พุธ ที่ 31 มกราคม 2561



ความรู้ที่ได้รับ

ชั่วโมงเรียนที่ 3 ก่อนจะเริ่มเรียนบทเรียน อาจารย์ให้นักศึกษา 3คนแรกออกมานำเสนอคำคมที่เกี่ยวกับการบริหารการศึกษาในแบบที่ตัวเองเข้าใจ สามรถอธิบายให้เพื่อนๆและอาจารย์ฟังแล้วลึกซึ้งเข้าใจได้
1.นางสาวภัทรวรรณ นิยมพงษ์  


2.นางสาวชื่นนภา เพิ่มพูล


3.นางสาวปฐมพร  จันวิมล


เมื่อเข้าสู่บทเรียนในวันนี้จะเริ่มเรียน ในหัวข้อ บทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร  
  • บทบาทของผู้บริหาร ผู้นำในยุคโลกาภิวัตน์ = ผู้ที่มีอำนาจ มีตำแหน่งใหญ่โต มีอิทธิพล ต่อผู้อื่น ผู้นำที่ยิ่งใหญ่สามารถสั่งการได้ ผู้นำยังคงเป็นความคาดหวังสูงสุดในการแบกรับภาระ นำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ 
ความรู้เกี่ยวกับผู้นำ 
ความหมายและประเภทของผู้นำ 
  • ผู้นำ (Leader) หมายถึง บุคคลที่มีศิลป บุคลิกภาพ ความสามารถ เหนือบุคคลทั่วไป สามารถชักจูงให้ผู้อื่นปฏิบัติตามที่ต้องการได้ 
  • ความเป็นผู้นำ (Leadership) เป็นกระบวนการที่มีอิทธิพลต่อกลุ่ม เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 

ประเภทของผู้นำ 

      1.ผู้นำตามอำนาจหน้าที่  เป็นผู้นำโดยอาศัยอำนาจหน้าที่
  • ผู้นำแบบใช้พระเดช  (Legal Leadership) -->เช่น รัฐมนตรี อธิบดี  และหัวหน้าแผนก เป็นต้น
  • ผู้นำแบบใช้พระคุณ  (Charismatic Leadership) --> เช่น มหาตมะคันธี 
  • ผู้นำแบบพ่อพระ  (Symbolic Leadership) -->  เช่น พระมหากษัตริย์ 
      2.ผู้นำตามการใช้อำนาจ   
  • ผู้นำแบบเผด็จการ   (Autocratic Leadership) -->  ใช้อำนาจต่าง ๆ ที่มีอยู่ในการสั่งการแบบเผด็จการโดยรวบอำนาจ ไม่ให้โอกาสแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
  • ผู้นำแบบเสรีนิยม (Laisser-Faire Leadership) --> เกือบไม่มีลักษณะเป็นผู้นำเหลืออยู่เลย 
  • ผู้นำแบบประชาธิปไตย (Democratic Leadership) --> เป็นการให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น
      3. ผู้นำตามบทบาทที่แสดงออก
  • ผู้นำแบบบิดา-มารดา (Parental Leadership) -->ทำตนเป็นพ่อแม่แสดงออกมาในบทบาทของพ่อแม่ที่อบอุ่น ใจดี หรืออาจแสดงออกตรงกันข้าม
  • ผู้นำแบบนักการเมือง  (Manipulater Leadership) --> ผู้นำแบบนี้พยายามสะสมและใช้อำนาจ
  • ผู้นำแบบผู้เชี่ยวชาญ  (Expert Leadership)  --> ผู้นำแบบนี้มักเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้เฉพาะอย่าง 
ศูนย์วิจัยของมหาวิทยาลัย Michigan  ได้ศึกษาพฤติกรรมของผู้นำ แบ่งออกเป็น 2 แบบ
  1. ผู้นำที่มุ่งคน (Employee Oriented) เน้นคน
  2. ผู้นำที่มุ่งงาน (Production Oriented)  เน้นงาน
คุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นผู้นำที่ดี =  1. มีความเฉลียวฉลาด      2. มีการศึกษาอบรมดี     3. มีความเชื่อมั่นใจตนเอง    4. เป็นคนมีเหตุผลดี      5. มีประสบการณ์ในการปกครองบังคับบัญชาเป็นอย่างดี   
6. มีชื่อเสียงเกียรติคุณ   7. สามารถเข้ากับคนทุกชั้นวรรณะได้เป็นอย่างดี   8. มีสุขภาพอนามัยดี   9. มีความสามารถเหนือระดับความสามารถของบุคคลธรรมดา 10 มีความรู้เกี่ยวกับงานทั่ว ๆ ไปขององค์กร หรือหน่วยงานที่ตนปฏิบัติอยู่โดยเฉพาะ 11. มีความสามารถเผชิญปัญหาเฉพาะหน้า ที่จะเกิดขึ้นในขณะปฏิบัติงานให้ได้ทันท่วงที     12. มีความสามารถคาดการณ์  

ภาวะผู้นำ (Leadership)

  1. ผู้นำโดยกำเนิด = เกิดมาก็มีคุณลักษณะบ่งบอกถึงความเป็นผู้นำ
  2. ผู้นำที่มีความอัจฉริยะ  = เกิดขึ้นได้เพราะเป็นผู้มีความสามารถเป็นอัจฉริยะในตอนเริ่มต้นในระยะแรก ๆ ก็เหมือนกับบุคคลทั่วไป แต่เนื่องจากเป็นผู้มีความเฉลียวฉลาด มีสติปัญญา ได้รับการศึกษาพัฒนาปรับตัวเข้าสู่การเป็นผู้นำ
  3. ผู้นำที่เกิดขึ้นตามสายงานบริหาร = ได้รับการแต่งตั้งตามสายงานการบริหาร 
  4. ผู้นำตามสถานการณ์ = มีทีมงานเป็นส่วนใหญ่ เน้นการบริหารงานให้ได้ทั้งคนและทั้งงาน 

ผู้นำยุคใหม่--> ผู้นำจึงควรเป็นผู้ที่หัวใหญ่ (Head) ใจโต (Heart) มือกว้าง (Hand) และ
ร่างสมาร์ท (Health)

ความรู้เกี่ยวกับผู้บริหาร 
ผู้บริหารแบ่งออกเป็น 5 ประเภท 
       1.  ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการ  (Line Manager) 
2.  ผู้บริหารทำหน้าที่ให้คำแนะนำ  (Staff  Manager) 
3.  ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการเฉพาะด้าน  (Functional Manager) 
4.  ผู้บริหารทั่วไป  (General Manager) 
5.  ผู้บริหาร (Administrator) 
 หลักในการจัดรูปแบบของการบริหารงานยุคใหม่ 
รูปแบบที่  1 บริหารงานแบบอัตตาธิปไตย  คือ  การถือตนเอง  ความคิดเห็นหรือวิธีการของตนเองเป็นใหญ่
รูปแบบที่  2 บริหารงานแบบโลกาธิปไตย  คือ การถือคนอื่นเป็นใหญ่  ไม่มีจุดยืนของตนเอง
รูปแบบที่  3  บริหารงานแบบธรรมาธิปไตย  คือ การถือธรรมหรือหลักการและเหตุผลเป็นสำคัญ

**จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาจับกลุ่มล่ะ5คน นำเสนอรูปแบบประเภทโรงเรียนที่ได้มานำเสนอเปรียบเสือนว่าตัวเองนั้นคือผู้บริหาร**

ภาพภายในห้องเรียน




ประเมินอาจารย์ 
  1. อาจารย์ยังคงตั้งใจสอนเสมอต้น เสมอปลายและการสอนของอาจารย์อาจจะมีเนื้อที่ค่อนข้างเยอะแต่อาจารย์ก็ยังสามารถที่จะทำไม่ให้น่าเบื่อบ้าง มีเนื้อหา มีความสนุกเป็นกันเอง
ประเมินตัวเอง
  1. เกือบเข้าเรีนสายแต่มีเหตุผลที่สมเหตุสมผล  วันนี้ก็ยังคงตั้งเรียนเหมือนเดิมในช่วงแรกๆตั้งใจจดฟัง แต่พอผ่านไปสัก เกือบๆสองชั่วโมงก็เริ่มไม่ค่อยตั้งใจเท่าไรนัก
ประเมินเพื่อน
  1. เพื่อนๆก็ยังคงตั้งใจเสมอต้นเสมอปลาย แต่เวลาผ่านไปก็อาจจะมีไม่ค่อยสนใจเรียนบ้างเล็กน้อยแต่โดยรวมก็ตั้งใจค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การบันทึกครั้งที่ 16 วัน พุธ ที่ 25  เมษายน  2561 ความรู้ที่ได้รับ ชั่วโมงเรียนที่ 16 ก่อนจะเริ่มเรียนบทเรียน อาจารย์ให้นักศึ...