การบันทึกครั้งที่ 3
วัน พุธ ที่ 31 มกราคม 2561
ความรู้ที่ได้รับ
ชั่วโมงเรียนที่ 3 ก่อนจะเริ่มเรียนบทเรียน อาจารย์ให้นักศึกษา 3คนแรกออกมานำเสนอคำคมที่เกี่ยวกับการบริหารการศึกษาในแบบที่ตัวเองเข้าใจ สามรถอธิบายให้เพื่อนๆและอาจารย์ฟังแล้วลึกซึ้งเข้าใจได้
1.นางสาวภัทรวรรณ นิยมพงษ์
2.นางสาวชื่นนภา เพิ่มพูล
3.นางสาวปฐมพร จันวิมล
เมื่อเข้าสู่บทเรียนในวันนี้จะเริ่มเรียน ในหัวข้อ บทบาทหน้าที่ของผู้บริหาร
- บทบาทของผู้บริหาร ผู้นำในยุคโลกาภิวัตน์ = ผู้ที่มีอำนาจ มีตำแหน่งใหญ่โต มีอิทธิพล ต่อผู้อื่น ผู้นำที่ยิ่งใหญ่สามารถสั่งการได้ ผู้นำยังคงเป็นความคาดหวังสูงสุดในการแบกรับภาระ นำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ
ความหมายและประเภทของผู้นำ
- ผู้นำ (Leader) หมายถึง บุคคลที่มีศิลป บุคลิกภาพ ความสามารถ เหนือบุคคลทั่วไป สามารถชักจูงให้ผู้อื่นปฏิบัติตามที่ต้องการได้
- ความเป็นผู้นำ (Leadership) เป็นกระบวนการที่มีอิทธิพลต่อกลุ่ม เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
ประเภทของผู้นำ
1.ผู้นำตามอำนาจหน้าที่ = เป็นผู้นำโดยอาศัยอำนาจหน้าที่
- ผู้นำแบบใช้พระเดช (Legal Leadership) -->เช่น รัฐมนตรี อธิบดี และหัวหน้าแผนก เป็นต้น
- ผู้นำแบบใช้พระคุณ (Charismatic Leadership) --> เช่น มหาตมะคันธี
- ผู้นำแบบพ่อพระ (Symbolic Leadership) --> เช่น พระมหากษัตริย์
2.ผู้นำตามการใช้อำนาจ
- ผู้นำแบบเผด็จการ (Autocratic Leadership) --> ใช้อำนาจต่าง ๆ ที่มีอยู่ในการสั่งการแบบเผด็จการโดยรวบอำนาจ ไม่ให้โอกาสแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
- ผู้นำแบบเสรีนิยม (Laisser-Faire Leadership) --> เกือบไม่มีลักษณะเป็นผู้นำเหลืออยู่เลย
- ผู้นำแบบประชาธิปไตย (Democratic Leadership) --> เป็นการให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น
3. ผู้นำตามบทบาทที่แสดงออก
- ผู้นำแบบบิดา-มารดา (Parental Leadership) -->ทำตนเป็นพ่อแม่แสดงออกมาในบทบาทของพ่อแม่ที่อบอุ่น ใจดี หรืออาจแสดงออกตรงกันข้าม
- ผู้นำแบบนักการเมือง (Manipulater Leadership) --> ผู้นำแบบนี้พยายามสะสมและใช้อำนาจ
- ผู้นำแบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert Leadership) --> ผู้นำแบบนี้มักเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้เฉพาะอย่าง
ศูนย์วิจัยของมหาวิทยาลัย Michigan ได้ศึกษาพฤติกรรมของผู้นำ แบ่งออกเป็น 2 แบบ
- ผู้นำที่มุ่งคน (Employee Oriented) เน้นคน
- ผู้นำที่มุ่งงาน (Production Oriented) เน้นงาน
คุณสมบัติของผู้ที่จะเป็นผู้นำที่ดี = 1. มีความเฉลียวฉลาด 2. มีการศึกษาอบรมดี 3. มีความเชื่อมั่นใจตนเอง 4. เป็นคนมีเหตุผลดี 5. มีประสบการณ์ในการปกครองบังคับบัญชาเป็นอย่างดี
6. มีชื่อเสียงเกียรติคุณ 7. สามารถเข้ากับคนทุกชั้นวรรณะได้เป็นอย่างดี 8. มีสุขภาพอนามัยดี 9. มีความสามารถเหนือระดับความสามารถของบุคคลธรรมดา 10 มีความรู้เกี่ยวกับงานทั่ว ๆ ไปขององค์กร หรือหน่วยงานที่ตนปฏิบัติอยู่โดยเฉพาะ 11. มีความสามารถเผชิญปัญหาเฉพาะหน้า ที่จะเกิดขึ้นในขณะปฏิบัติงานให้ได้ทันท่วงที 12. มีความสามารถคาดการณ์
ภาวะผู้นำ (Leadership)
- ผู้นำโดยกำเนิด = เกิดมาก็มีคุณลักษณะบ่งบอกถึงความเป็นผู้นำ
- ผู้นำที่มีความอัจฉริยะ = เกิดขึ้นได้เพราะเป็นผู้มีความสามารถเป็นอัจฉริยะในตอนเริ่มต้นในระยะแรก ๆ ก็เหมือนกับบุคคลทั่วไป แต่เนื่องจากเป็นผู้มีความเฉลียวฉลาด มีสติปัญญา ได้รับการศึกษาพัฒนาปรับตัวเข้าสู่การเป็นผู้นำ
- ผู้นำที่เกิดขึ้นตามสายงานบริหาร = ได้รับการแต่งตั้งตามสายงานการบริหาร
- ผู้นำตามสถานการณ์ = มีทีมงานเป็นส่วนใหญ่ เน้นการบริหารงานให้ได้ทั้งคนและทั้งงาน
ผู้นำยุคใหม่--> ผู้นำจึงควรเป็นผู้ที่หัวใหญ่ (Head) ใจโต (Heart) มือกว้าง (Hand) และ
ร่างสมาร์ท (Health)
ความรู้เกี่ยวกับผู้บริหาร
ผู้บริหารแบ่งออกเป็น 5 ประเภท
1. ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการ (Line Manager)
2. ผู้บริหารทำหน้าที่ให้คำแนะนำ (Staff Manager)
3. ผู้บริหารทำหน้าที่สั่งการเฉพาะด้าน (Functional Manager)
4. ผู้บริหารทั่วไป (General Manager)
5. ผู้บริหาร (Administrator)
หลักในการจัดรูปแบบของการบริหารงานยุคใหม่
รูปแบบที่ 1 บริหารงานแบบอัตตาธิปไตย คือ การถือตนเอง ความคิดเห็นหรือวิธีการของตนเองเป็นใหญ่
รูปแบบที่ 2 บริหารงานแบบโลกาธิปไตย คือ การถือคนอื่นเป็นใหญ่ ไม่มีจุดยืนของตนเอง
รูปแบบที่ 3 บริหารงานแบบธรรมาธิปไตย คือ การถือธรรมหรือหลักการและเหตุผลเป็นสำคัญ
**จากนั้นอาจารย์ได้ให้นักศึกษาจับกลุ่มล่ะ5คน นำเสนอรูปแบบประเภทโรงเรียนที่ได้มานำเสนอเปรียบเสือนว่าตัวเองนั้นคือผู้บริหาร**
ภาพภายในห้องเรียน
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์ยังคงตั้งใจสอนเสมอต้น เสมอปลายและการสอนของอาจารย์อาจจะมีเนื้อที่ค่อนข้างเยอะแต่อาจารย์ก็ยังสามารถที่จะทำไม่ให้น่าเบื่อบ้าง มีเนื้อหา มีความสนุกเป็นกันเอง
ประเมินตัวเอง
- เกือบเข้าเรีนสายแต่มีเหตุผลที่สมเหตุสมผล วันนี้ก็ยังคงตั้งเรียนเหมือนเดิมในช่วงแรกๆตั้งใจจดฟัง แต่พอผ่านไปสัก เกือบๆสองชั่วโมงก็เริ่มไม่ค่อยตั้งใจเท่าไรนัก
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆก็ยังคงตั้งใจเสมอต้นเสมอปลาย แต่เวลาผ่านไปก็อาจจะมีไม่ค่อยสนใจเรียนบ้างเล็กน้อยแต่โดยรวมก็ตั้งใจค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น