วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2561

การบันทึกครั้งที่ 13

วัน พุธ ที่ 4  เมษายน  2561



ความรู้ที่ได้รับ

ชั่วโมงเรียนที่ 13 ก่อนจะเริ่มเรียนบทเรียน อาจารย์ให้นักศึกษา 3คนแรกออกมานำเสนอคำคมที่เกี่ยวกับการบริหารการศึกษาในแบบที่ตัวเองเข้าใจ สามรถอธิบายให้เพื่อนๆและอาจารย์ฟังแล้วลึกซึ้งเข้าใจได้
1.นางสาวพิชญากาญจน์ นิธิสหกุล



2.นางสาวชลนิชา สิงห์คู่


3.นางสาวพัชชา สังข์ทอง


จากนั้นจะเป็นการเข้าสู่บทเรียน เรื่อง กระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
ความหมายการนิเทศ

จุดมุ่งหมายของการนิเทศ

เนื้อหาสาระในการนิเทศ


กระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
- ความเป็นกัลยาณมิตรเป็นกุญแจทองที่จะไขเปิดประตูแห่งความเป็นมิตร 
- ความอ่อนน้อมถ่อมตน ยังเป็นคุณสมบัติที่คนไทยทุกคนยอมรับ 
- ความจริงใจเป็นเครื่องหล่อลื่นสัมพันธภาพ 
- ความมีน้ำใจ เป็นหยดทิพย์ที่ทำให้จิตใจชุ่มชื่นบาน 
- การใช้คำพูดที่สุภาพ จริงใจสม่ำเสมอเป็นเครื่องส่งเสริมความรู้สึกที่ดีต่อกัน 

กัลยาณมิตร ๗ ประการในการนิเทศ 
1. ปิโย - น่ารัก สบายใจ สนิทสนม ชวนให้อยากปรึกษา 
2. ครุ - น่าเคารพ ประพฤติสมควรแก่ฐานะ อบอุ่น เป็นที่พึ่งปลอดภัย        
3. ภาวนีโย - น่ายกย่อง / ทรงคุณความรู้ /ภูมิปัญญาแท้จริง และหมั่นปรับปรุงตนอยู่เสมอ   
4. อตตา จ - รู้จักพูดให้ได้ผล รู้จักชี้แจงให้เข้าใจ รู้ว่าควรพูดอะไร อย่างไร เป็นที่ปรึกษาที่ดี           
5. วจนก ขโม - อดทนต่อถ้อยคำ พร้อมที่จะรับฟังคำปรึกษา / คำถามคำวิพากษ์วิจารณ์       
6. คมภีรญจ กถ กตตา - แถลงเรื่องลึกล้ำได้ อธิบายเรื่องที่ยากให้ง่ายได้        
7. โน จฏฐาเน นิโยชเน - ไม่แนะนำเรื่องเหลวไหล แนะไปในทางเสื่อม 

องค์ประกอบของกัลยาณมิตร 
  • ให้ใจ 
  • ร่วมใจ 
  • ตั้งใจ
  • เปิดใจ 
บทบาทของผู้บริหารในการนิเทศ

  1. กระบวนกัลยาณมิตร เป็นการปฏิบัติจริงในสภาพที่เป็นจริง 
  2. ถ้าจะเปรียบผู้นิเทศก็เป็นเหมือนครูฝึก ( coach ) ของผู้สอน ที่จะต้องโดดลงไปร่วมคิดร่วมทำ มิใช่เพียงร้องบอกให้ผู้สอนลองผิด ลองถูก 
  3. การพบปะสนทนาเมื่อเวลานิเทศ ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ครู ศึกษานิเทศก์ กรรมการศึกษา ชุมชนรอบๆสถานศึกษา 

  4. ผู้บริหารอาจจัดระบบนิเทศเป็น 3 ลักษณะ คือ 
     1. นิเทศการจัดบรรยากาศห้องเรียน 
     2. นิเทศการจัดการเรียนการสอน
     3. การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันของครู 
ประเด็นสำคัญ


       หลักการสำคัญ พึงตระหนักว่าการนิเทศนั้นมิใช่การสั่งการ ตรวจสอบ บังคับบัญชา มิใช่การนิเทศกระดาษ แต่เป็นการนิเทศคน กระดาษ เป็นแผนการสอน คะแนนผลสัมฤทธิ์ หรือโครงการ เป็นองค์ประกอบที่แสดงร่องรอยการเรียนรู้ส่วนหนึ่ง แต่ที่สำคัญที่สุด      ผู้นิเทศต้องนิเทศคน พูดคุยกับครู ดูพฤติกรรมของนักเรียน สังเกตบรรยากาศและความสัมพันธ์ในสังคมเรียนรู้นั้นเพื่อเข้าถึงสถานภาพและปัญหา นำไปสู่แนวทางการนิเทศที่ถูกต้อง 


ประเมินอาจารย์ 
  1. อาจารย์ได้สอนเนื้อหาที่ได้เรียนในวันนี้อย่างละเอียดถี่ถ้วน
ประเมินตัวเอง
  1. ตั้งใจฟังและจดตามเนื้อหาที่อาจารย์ได้สอนในวันนี้
ประเมินเพื่อน
  1. เพื่อนทุกคนตั้งใจฟังและเรียนเป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การบันทึกครั้งที่ 16 วัน พุธ ที่ 25  เมษายน  2561 ความรู้ที่ได้รับ ชั่วโมงเรียนที่ 16 ก่อนจะเริ่มเรียนบทเรียน อาจารย์ให้นักศึ...