การบันทึกครั้งที่ 10
วัน พุธ ที่ 21 มีนาคม 2561
ความรู้ที่ได้รับ
ชั่วโมงเรียนที่ 10 ก่อนจะเริ่มเรียนบทเรียน อาจารย์ให้นักศึกษา 3คนแรกออกมานำเสนอคำคมที่เกี่ยวกับการบริหารการศึกษาในแบบที่ตัวเองเข้าใจ สามรถอธิบายให้เพื่อนๆและอาจารย์ฟังแล้วลึกซึ้งเข้าใจได้
1.นางสาววนิดา สาเมาะ
2.นางสาวปรียานุช ปานกลาง
3.นางสาวบงกช เพ่งหาทรัพย์
**จากนั้นจะเป็นการเรียนการสอนในเนื้อหา เทคนิคการเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีสำหรับการเป็นผู้บริหาร
เราจะเรียน ความหมายของบุคลิกภาพ -->ภายนอกและภายใน
ประเภทของบุคลิกภาพ
การจำแนกบุคลิกภาพ 4 แบบ (Harris 1973)
1. ทุกสิ่งทุกอย่างต้องแก้ไขที่ตัวเราเองเท่านั้น
2. อย่าเป็นคนตั้งความหวัง ความปรารถนาที่สูงสุดเอื้อม
3. สร้างเจคติเรื่องงานใหม่ให้ท่านคิดว่า “งานคือชีวิต ชีวิตคืองานบันดาลสุขทำงานให้สนุกเป็นสุขเมื่อทำงาน”
4. มองหาจุดมุ่งหมายในชีวิตใหม่
2.ครูควรพัฒนาด้านวิชาชีพและด้านการเป็นสมาชิกของสังคม
การพัฒนาตนเองควรประกอบด้วยขั้นตอน
1. พยายามค้นพบตนเอง ทำความรู้จักตนเอง
2.การยอมรับตนเอง
3.การหาทางพัฒนาจุดอ่อนหรือส่วนที่เราไม่พอใจที่อยู่ในตัวเรา (bed me) ให้ดีขึ้น (good me)
ประเภทของบุคลิกภาพ
- บุคลิกภาพภายนอก คือ สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนจากภายนอกของแต่ละคนสามารถที่จะปรับปรุงแก้ไขได้ง่าย ใช้เวลาไม่นาน
- บุคลิกภาพภายใน คือ สิ่งที่อยู่ภายในจิตใจ หรืออุปนิสัยใจคอที่มองไม่เห็น สัมผัสไม่ได้ แก้ไขได้ยาก
การจำแนกบุคลิกภาพ 4 แบบ (Harris 1973)
การยอมรับตนเอง หน้าต่างของ Johari’s windor ,1955
ในแต่ละครั้งที่เราต้องพบเจอผู้คนในองค์กรหรือนอกองค์กร การสนทนา การแสดงความคิดเห็น หรือการพูดให้ความรู้ การนำเสนองานต่างๆ นั้น ควรประกอบด้วย 3 ส่วน คือ เนื้อหาสาระของคำพูด 7% น้ำเสียง 38% กิริยาท่าทาง (บุคลิกภาพ) 55%
สาเหตุที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงบุคลิกภาพ คือความท้อถอย
- ความท้อถอยทางด้านอารมณ์
- ความท้อถอยที่เกิดจากสัมพันธภาพกับบุคคลอื่น
- ความท้อถอยที่เกิดจากการไม่ประสบความสำเร็จในการทำงาน
แนวทางและวิธีการในการแก้ไขอาการท้อถอย
1. ทุกสิ่งทุกอย่างต้องแก้ไขที่ตัวเราเองเท่านั้น
2. อย่าเป็นคนตั้งความหวัง ความปรารถนาที่สูงสุดเอื้อม
3. สร้างเจคติเรื่องงานใหม่ให้ท่านคิดว่า “งานคือชีวิต ชีวิตคืองานบันดาลสุขทำงานให้สนุกเป็นสุขเมื่อทำงาน”
4. มองหาจุดมุ่งหมายในชีวิตใหม่
ครูกับการพัฒนาตน
1. การพัฒนาตนเป็นการที่บุคคลพยายามหาวิธีการที่เหมาะสมเพื่อให้ตนเองก้าวไปสู่การเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่สมบูรณ์2.ครูควรพัฒนาด้านวิชาชีพและด้านการเป็นสมาชิกของสังคม
การพัฒนาตนเองควรประกอบด้วยขั้นตอน
1. พยายามค้นพบตนเอง ทำความรู้จักตนเอง
2.การยอมรับตนเอง
3.การหาทางพัฒนาจุดอ่อนหรือส่วนที่เราไม่พอใจที่อยู่ในตัวเรา (bed me) ให้ดีขึ้น (good me)
หลักและวิธีเสริมสร้างบุคลิกภาพ
- การรักษาสุขภาพอนามัย
- การดูแลร่างกาย
- การแต่งกาย
- อารมณ์
- ความเชื่อมั่นในตนเอง
- การพัฒนาบุคลิกภาพด้านความรู้สึกนึกคิด
- การพัฒนาบุคลิกภาพด้านกายบริหารทรวดทรง
- การพัฒนาบุคลิกภาพด้านการเรียนรู้
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์ในวันนี้ตั้งใจสอนอย่างทุกวัน
ประเมินตัวเอง
- สัปดาห์นนี้ตั้งใจเรียนจากชีทที่อาจารย์ได้แจก
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนตั้งใจเรียนเหมือนทุกวันและตั้งใจฟัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น