การบันทึกครั้งที่ 6
วัน พุธ ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561
ความรู้ที่ได้รับ
ชั่วโมงเรียนที่ 6 ก่อนจะเริ่มเรียนบทเรียน อาจารย์ให้นักศึกษา 3คนแรกออกมานำเสนอคำคมที่เกี่ยวกับการบริหารการศึกษาในแบบที่ตัวเองเข้าใจ สามรถอธิบายให้เพื่อนๆและอาจารย์ฟังแล้วลึกซึ้งเข้าใจได้
1.นางสาวภทรธร รัชนิพนธ์
2.นางสาวปรีชญา ชื่นแย้ม
3.นางสาวมาณิศา บุตรพรม
**ในชั่วโมงนี้จะมีการออกไปนำเสนอชื่อของตัวเองที่เกี่ยวข้องกับการบริหารโดยจะนำเสนอในแต่ละตัวว่าตัวอักษรนี้จะมีความหมายอย่างไร
คนที่ 1.นางสาวไพจิตร ฉันทเกษมคุณ

คนที่ 2. นางสาวศิริพร พันโญศรัณยา
คนที่ 3. นางสาวกัลปพฤกษ์ ชะนะมา
คนที่ 4. นางสาวปฐมพร จันวิมล

คนที่ 5. นางสาวจิราภรณ์ ฟักเขียว

คนที่ 6. นางสาววนิดา สาเมาะ

คนที่ 7. นางสาวชลนิชา สิงห์คู่



การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
7. ความต้องการของชุมชน
การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่
2. การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
(พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3 รูปแบบ คือ)
1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
3.รูปแบบตามอัธยาศัย
3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน โดยเรียกแบบนี้ว่า “Normalization”
หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. การบริหารงานวิชาการ
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย
3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย
5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในยุคปฏิรูป
การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน --> การบริหารโดยกระจายอำนาจทางการศึกษาไปยังสถานศึกษาโดยตรงให้มีอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบและความคล่องตัวในการบริหารจัดการมากที่สุด
องค์กรแห่งการเรียนรู้
-ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้ (ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge)
การบริหารแบบมีส่วนร่วม
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์ตั้งใจสอนและให้ความรู้แก่นักศึกษาเป็นอย่างมาก
ประเมินตัวเอง
- ทุกครั้งเมื่อมีชีทในการเรียนการสอนทำให้ตั้งใจเรียนและตั้งใจฟังจด เรื่องที่จะเรียนในทุกครั้ง
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนตั้งใจเรียนทุกครั้งถึงแม้วันนี้เพื่อนบางคนจะตั้งใจบ้างหรืออาจจะสนใจอย่างอื่นบ้างแต่ทุกคนก็ตั้งใจเรียนทุกครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น